‘เทรดวอร์’ จีน-สหรัฐสะเทือนโลก กระทบสินค้าไทยใน ‘ซัพพลายเชนจีน’

20 พฤษภาคม 2567
‘เทรดวอร์’ จีน-สหรัฐสะเทือนโลก กระทบสินค้าไทยใน ‘ซัพพลายเชนจีน’

สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ระอุอีกรอบ ตั้งกำแพงภาษีรถอีวีจีน 100% อียูเดินตามรอยสหรัฐ สกัดรถจีนราคาถูก คาดได้ข้อสรุป มิ.ย.นี้ ส.อ.ท.มองวิกฤติเป็นโอกาสรับย้ายฐานการลงทุน สรท.ห่วงกระทบส่งออกไทยระยะสั้น ไทยเป็นห่วงโซ่อุปทานของจีน

การประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนหลายรายการของสหรัฐเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2567 คิดเป็นมูลค่าถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.6 แสนล้านบาท) นำโดยกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ถูกขึ้นภาษีเป็น 4 เท่าไปทะลุระดับ 100% อาจส่งผลกระทบถึงสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำลังพิจารณามาตรการรับมือการล้นทะลักของรถอีวีราคาถูกจากจีน

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า อียูเริ่มกระบวนการสืบสวนการอุดหนุนรถไฟฟ้าของจีนมาตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 เพื่อหาความจริงว่า รถอีวีจีนได้รับการอุดหนุนจนมีราคาถูกและเข้ามาแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การออกมาตรการทางภาษีเพื่อตอบโต้การอุดหนุนรถไฟฟ้าของจีน

ทั้งนี้ การสืบสวนจะทราบผลภายในวันที่ 5 มิ.ย.2567 และคาดว่าอียูจะได้ข้อสรุปในเชิงยืนยันถึงการอุดหนุนและบิดเบือนตลาดรถยุโรปของรถอีวีจีน เพียงแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีทิศทางแน่ชัดว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างไร

นายเร็ม คอร์เตเว็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ของสถาบันคลังสมองคลิงเกนเดล ในเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การที่สหรัฐขึ้นภาษีรถอีวีจีน 100% อาจกดดันให้อียูต้องทำตาม และอาจเป็นบรรทัดฐานของการกำหนดอัตราภาษีอากรตอบโต้การทุ่มตลาดให้อียู

ขณะที่บริษัทวิจัยโรเดียม กรุ๊ป เปิดเผยผลการศึกษาเมื่อเดือนที่แล้วว่า อียูอาจต้องกำหนดภอัตราภาษีที่ 50% จึงจะสกัดการทะลักของรถอีวีจีนในตลาดยุโรปได้ ขณะที่ปัจจุบันอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดโดยเฉลี่ยของยุโรปอยู่ที่ 19%

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอียูบางรายเริ่มแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยหากต้องดำเนินการตามแนวทางเดียวกันกับสหรัฐ หรือตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจีน

นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน กล่าวระหว่างร่วมประชุมที่เดนมาร์กในสัปดาห์นี้ว่า การใช้มาตรการกำแพงภาษีไม่ใช่ความคิดที่ดีในการแก้ปัญหาเหมารวมให้กับประเทศผู้ส่งออกและนำเข้า

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า รถยนต์อย่างน้อย 50% ที่นำเข้าจากจีนมายังยุโรปในปัจจุบันนี้ เป็นรถจากแบรนด์สัญชาติตะวันตกที่เข้าไปผลิตในจีน

“จีน”ลั่นมีมาตรการเด็ดขาดปกป้องตนเอง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2567 ว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนคัดค้านและประท้วงกรณีสหรัฐขึ้นภาษีศุลกากรเพิ่มเติมกับสินค้าจีนบางส่วน และจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีมติปรับขึ้นการจัดเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มเติมภายใต้มาตรา 301 กับการนำเข้าสินค้าจีน ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โซลาร์เซลล์ แร่ธาตุสำคัญ เซมิคอนดักเตอร์ เหล็กและอะลูมิเนียม และเครน จากการจัดเก็บในอัตราปัจจุบัน

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จีนไม่พอใจอย่างยิ่งกับกระบวนการทบทวนการจัดเก็บภาษีศุลกากรตามมาตรา 301 โดยมิชอบของสหรัฐ และการปรับขึ้นภาษีศุลกากรเพิ่มเติมกับสินค้าจีนบางส่วน ซึ่งมีแรงผลักดันจากประเด็นทางการเมืองในประเทศ

รวมทั้งการดำเนินการของสหรัฐใช้การค้ามาสร้างประเด็นทางการเมืองและใช้เป็นเครื่องมือ “ชักใยทางการเมือง” ตามแบบฉบับ ทั้งที่องค์การการค้าโลก (WTO) ชี้ชัดแล้วว่าการจัดเก็บภาษีศุลกากรตามมาตรา 301 ขัดข้อบังคับ WTO แต่สหรัฐยังทำผิดต่อ

นอกจากนี้ การขึ้นภาษีของสหรัฐขัดฉันทามติที่ผู้นำของสองประเทศเห็นพ้องต้องกัน รวมถึงสวนทางกับคำมั่นสัญญาของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อบรรยากาศความร่วมมือทวิภาคี


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.